TS. Lê Thị Bình

11/10/2024

 

Media/2004_khxh.hdu.edu.vn/FolderFunc/202109/Images/3-anh-le-thi-binh-20210923042222-e.jpg

A. Thông tin cá nhân

 

1. Họ và tên: Lê Thị Bình                                                         

2. Ngày, tháng, năm sinh: 18/07/1971    

3. Quê quán:  Hoằng Lộc, Hoằng Hóa, Thanh Hóa

4. Nơi ở hiện nay: Lô 34, MB 2125, phố Nguyễn Nhữ Lãm, phường Đông Vệ. TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

5. Học hàm, học vị: Tiến sĩ                     

6. Chức vụ:

7. Đơn vị công tác: BM Ngữ văn, khoa Khoa học xã hội, trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa

8. Điện thoại: 0982 951 291         Email:Lebinh71@gmail.com

9. Quá trình đào tạo

 

Bậc đào tạo

Nơi đào tạo

Chuyên môn

Năm tốt nghiệp

Đại học

Trường ĐH Vinh

Sư phạm Ngữ văn

1992

Thạc sĩ

Trường ĐHSP Hà Nội

Lí luận ngôn ngữ

1998

Tiến sĩ

Học viện KHXH, Viện Hàn lâm KHXH VN

Ngôn ngữ học

2014

Bằng ĐH 2

Trường ĐH Mở HN

Ngôn ngữ Anh

2013

 

10. Quá trình công tác

 

Thời gian

Tên tổ chức công tác

Địa chỉ tổ chức

Chức vụ

1993 - 2000

Trường THCS Tố Như – Hoằng Hóa – Thanh Hóa

Huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Giáo viên

2000 – 2021

Trường Đại học Hồng Đức – Thanh Hóa

565 Quang Trung, phường Đông Vệ, TP. Thanh hóa

Giảng viên, Giảng viên chính

B. Hoạt động nghiên cứu khoa học

1. Lĩnh vực nghiên cứu: Ngôn ngữ học, Việt ngữ học, Ngôn ngữ và văn học

2. Sách đã xuất bản

TT

Tên công trình

Chức danh

Nơi công bố

Năm công bố

1

Đại cương Văn học Việt Nam

Viết chung

NXB Thanh Hóa

2016

 

 

 

 

 

 

3. Đề tài đã thực hiện

 

TT

Tên đề tài

Chức danh

Cấp quản lí

Năm nghiệm thu

1

Cấu trúc đề - thuyết trong câu tồn tại tiếng Việt

Chủ nhiệm

Trường

2010

2

Nghiên cứu câu có đề ngữ qua các tác phẩm của Nam Cao

Chủ nhiệm

Trường

2014

3

Giải pháp phát huy giá trị văn hóa ứng xử của cư dân vùng ven biển Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng biển đảo

Thư kí

Tỉnh

2017

4

Từ "thấy” trong tác phẩm của Nam Cao

Chủ nhiệm

Trường

2018

5

Câu đặc biệt trong tác phẩm văn xuôi hư cấu Việt Nam từ 1908 đến nay(khảo sát qua một số tác phẩm tiêu biểu)

Chủ nhiệm

Bộ

2021 (đang thực hiện)

 

4. Bài nghiên cứu đã công bố

4.1. Bài báo tiếng Việt

TT

Tên công trình

Chức danh

Nơi công bố

Năm công bố

1

Câu tỉnh lược – một biến thể về câu trong sử dụng

Tác giả

Tạp chí Giáo dục

2008

2

Cấu trúc đề - thuyết trong câu tồn tại định vị tiếng Việt

Tác giả

Tạp chí Khoa học, trường ĐH Hồng Đức

2010

3

Hiện tượng câu “lệch chuẩn” và giá trị biểu đạt của nó trong tác phẩm văn chương

Tác giả

Tạp chí Giáo dục

2012

4

Cấu trúc tin trong câu có đề ngữ (trong các sáng tác trước Cách mạng của Nam Cao)

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc, Trường ĐH SP Hà Nội

2013

5

Cấu trúc đề - thuyết và cấu trúc cú pháp, cấu trúc nghĩa biểu hiện trong câu tồn tại

Tác giả

Tạp chí Từ điển học & Bách khoa thư

2013

6

Mối quan hệ giữa cấu trúc đề – thuyết với cấu trúc cú pháp, cấu trúc nghĩa biểu hiện của câu có vị tố như

Tác giả

Tạp chí Nhân lực Khoa học xã hội

2013

7

Mối quan hệ giữa cấu trúc đề - thuyết và cấu trúc tin trong câu đơn tiếng Việt

Tác giả

Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống

2014

8

Giá trị biểu đạt của câu có đề ngữ trong các tác phẩm của Nam Cao

Tác giả

Tạp chí Khoa học, trường ĐH Hồng Đức

2014

9

Đề ngữ và chức năng nghĩa của đề ngữ trong các tác phẩm của Nam Cao

Tác giả

Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống

2014

10

Cấu trúc tin và sự hiện thực hóa cấu trúc tin trong câu đơn tiếng Việt

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học quốc tế

2015

11

Đặc điểm ngữ pháp của câu có đề ngữ trong tác phẩm của Nam Cao

Tác giả

Tạp  chí Khoa học Trường ĐH Hồng Đức

2017

12

Đặc điểm ngữ pháp của thành phần đề ngữ trong tác phẩm của Nam Cao

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc

2017

13

Bước đầu tìm hiểu ý nghĩa của từ “thấy” trong tác phẩm của Nam Cao

Tác giả

Tạp  chí Khoa học Trường ĐH Hồng Đức

2018

4.2. Bài báo tiếng Anh

TT

Tên công trình

Chức danh

Nơi công bố

Năm công bố

1

Special sentences in LE LUU’S  works

Author

Proceedings of the international Conference on Language, Literature and Culture Education – LLCE 2020, Vietnam Education Publishing House

2020

 

C. Hoạt động đào tạo

1. Các học phần giảng dạy

1.1. Giảng dạy đại học

- Dẫn luận ngôn ngữ học và Ngữ âm học tiếng Việt

- Ngữ pháp học tiếng Việt

- Tiếng Việt cho Lưu học sinh Lào

1.2. Giảng dạy thạc sĩ

- Ngôn ngữ và văn học

- Câu trong hoạt động giao tiếp tiếng Việt

1.3. Giảng dạy nghiên cứu sinh: không

2. Luận văn, luận án đã hướng dẫn

2.1. Hướng dẫn luận văn thạc sĩ

 

TT

Tên đề tài luận văn

Người thực hiện

Khóa học

1

Thành phần khởi ngữ trong tác phẩm của Nguyễn Công Hoan

Nguyễn Hồng Sơn

2015 - 2017

2

Trạng ngữ của câu  trong truyện ngắn  Minh Châu

Ngọ Thị Thơm

2016 - 2018

3

Tiêu đề bài báo trên trang Văn hóa – Văn nghệ (Báo Thanh Hóa, năm 2018)  

 

Tô Thị Dung

2017 - 2019

2.1. Hướng dẫn luận án tiến sĩ: không

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh

TIN LIÊN QUAN