08/03/2023
Nhà thơ PHẠM TIẾN TRIỀU
Sinh ngày: 10/07/1979; Dân tộc: Mường.
Quê quán: xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá.
Chỗ ở hiện tại: Khu tập thể giáo viên trường THCS&THPT Như Thanh, thôn Bái Đa 1, xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá.
Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hoá;
Hội viên Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.
Điện thoại: 0961534166; Email: phamtientrieu1979@gmail.com
Tác phẩm đã xuất bản:
1) Thơ tình gửi mùa đông - Tập thơ, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội 2002.
2) Ta là người của núi - Tập thơ, Nhà xuất bản Văn hoá dân tộc, Hà Nội 2014.
3) Mùa bông trăng - Tập thơ, Nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội 2016.
4) Người mường Trại - Tập thơ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Hà Nội 2019.
5) Bùa lá - Tập thơ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Hà Nội 2020.
Giải thưởng văn học:
- Giải Ba cuộc thi viết Đất và người xứ Thanh nhân dịp Năm du lịch quốc gia 2015 trên Báo Văn hoá và Đời sống với bút kí Trôi giữa đại ngàn.
- Giải C Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2016 - Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam cho tập thơ Mùa bông trăng.
- Giải Nhì về thơ (Không có giải Nhất) Cuộc thi Sáng tác Văn học trẻ trên Tạp chí Xứ Thanh năm 2018 cho chùm thơ: Bùa lá, Lũ trẻ với những chú chim non.
- Giải C Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2020 - Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam cho tập thơ Bùa lá.
- Giải B Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2020 - Hội văn học nghệ thuật Thanh Hóa cho tập thơ Bùa lá.
- Giải Nhì cuộc thi kí Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2020 trên Tạp chí Xứ Thanh cho bút kí Khát vọng xanh.
Quan niệm về văn chương: “Người cầm bút phải có sứ mệnh mang văn hóa của dân tộc mình đến với mọi người. Bởi xét đến cùng, cội rễ của thơ ca phải xuất phát từ ngọn nguồn văn hóa của dân tộc mình sinh ra. Dòng chảy ấy là bất tận. Nhà thơ phải biết hòa điệu giữa dòng chảy văn hóa dân tộc với điệu hồn cảm xúc của cá nhân mình”.
DÂNG
Cha mẹ sinh ta trong ngày đói
mẹ rệu rã bàn tay cấu nát mặt sàn (1)
dâng sinh linh bé nhỏ
đón ánh bình minh
ta lớn lên
cha ra bến quăng lưới vào mùa đói khát
thu về một mẻ lặng thinh
người dâng từng bữa nhịn
để con lớn thành người
một ngày
đứa trai Mường lớn lên trong sắn khoai
biết chạy như con báo rừng tìm miếng ngon dâng cha mẹ
biết vượt qua gió xé
lớn lên
một ngày
gã trai Mường biết dâng em lời ngọt thương
biết vượt qua ba mường bảy núi
biết buộc vía (2) em vào nhớ
biết đưa em về mường
biết dâng lời yêu thương...
_____________
(1) Mặt sàn: Sàn nhà gác của người Mường làm bằng gỗ hoặc tre, luồng,...
(2) Buộc vía: Một tập tục đẹp trong văn hoá Mường (mang ý nghĩa tinh thần, tâm linh). Theo quan niệm của người Mường, vía phải luôn bên người mới mạnh khoẻ nên phải làm lễ buộc vía. Khi ốm đau, phải làm lễ gọi vía (hôốc vại). Khi trai gái yêu nhau, vía của họ cũng quấn quýt lấy nhau. Buộc vía cho trai gái (vợ chồng) thể hiện lòng chung thuỷ giữa hai người với nhau.
BÙA LÁ
Những chiếc lá thương lá yêu
cho anh câu xường hẹn buổi gặp nhau bên suối
để anh biết em đêm nào cũng bứt lá đếm yêu
lá quấn thương vào nhớ
lá quấn em vào anh
một đời
câu xường thương theo lá uốn trên môi
dẫn anh theo lối về mường em ngày hội
dắt vía anh vượt ba núi bảy mường
vía quấn vào chân thang
vía lang thang thung núi
quên lối, quên đường
em giận anh nỗi hờn loang câu xường
khi anh không kịp ngỏ lời xường yêu đêm trăng
để lá thương lá nhớ
lá rơi trên tay em
lá giận, lá hờn
ngày em về làm dâu, làm con
những chiếc lá xoè vòng tay ôm em vào lòng núi
lá giữ vía em không đi lạc mường
giữ chân em cho chắc
cầm tay em cho bền
ngày ngày em lên nương
những chiếc lá cho bông yêu đơm nụ
cho bông thương kết hoa
đất mường ta kết trái
để em không phải bứt lá đếm yêu
cho lá quấn thương vào nhớ
cho lá quấn em vào anh
một đời…!
LŨ TRẺ VỚI NHỮNG CHÚ CHIM NON
Ngày con chim rừng tha sợi khói chiều quê về góc vườn làm tổ
những kẻ đi săn rình mò ngày chúng nở bầy chim non
những chiếc cánh đập đập háo hức
những chiếc mỏ xinh xinh chờ mồi
ngày chim mẹ mải miết đi tìm sâu cho lũ chim non
những người đi săn lại rình mò lũ chim con khờ khạo
chúng bắt về những ngôi nhà mang hình chiếc hộp
tập cho lũ chim non tấu lên bản nhạc ngợi ca lũ người đi săn
một ngày
những chú chim non trở thành bạn thân của lũ trẻ lên ba, lên năm
đôi cánh đã muốn cất mình bay cao
đôi mắt đã muốn nhìn xa
và những chiếc mỏ đã muốn mổ mồi tự lập
lũ trẻ biết những bạn thân muốn trở về nơi đã ra đi
một ngày
lũ trẻ vẫy tay chào những đôi cánh thiên di
sẽ đưa lũ chim non trở về rừng mẹ
những đôi mắt non tơ ứa lệ
nhìn lũ chim bay hút cuối trời...
LỠ
Ta đã lỡ chạm yêu vào hoang lạnh
trời trở thương ngày gió díu dan mùa
thì mặc phố cứ cậy sương mỏng mảnh
để môi chiều vương sắc tím hoa mua
Ta đã lỡ chạm yêu vào mây biếc
trời lúc mưa, lúc nắng thuở dậy thì
dùng dằng phố, áp mình lên ngực cỏ
dùng dằng thương quên cả lối thiên di
Ta đã lỡ chạm yêu ngàn thông hát
xanh ngút xanh cho phố mãi nồng nàn
thì mặc gió, mặc mưa, mặc hoang lạnh
giữa trăm năm say vũ khúc bazan
Ta đã lỡ chạm yêu vào ánh mắt
ai bỏ quên chiều ấy ở bên đường
đã lỡ chạm nỗi yêu vì giọng nói
lời mềm môi nghe thương đến là thương
Đã trót lỡ chạm yêu vào Đà Lạt
nói rằng yêu, yêu đến mấy cho vừa
vì trót quên tim mình nơi dốc vắng
trong chiều hoang phố núi dùng dằng… mưa…!
Trại sáng tác Đà Lạt 2017
MÙA SIM
Trời chạm mùa, trở chứng
Lúc nắng rồi lúc mưa
Sim nở tràn thung núi
Đổ tím ngát ngàn Nưa (1)
Cỏ cứ thơm đến lạ
Biêng biếc tràn thung sâu
Lúc hờn rồi lúc giận
Em hay là cơn ngâu
Tuổi thơ anh ngập nắng
Tuổi thơ em tràn mưa
Ta bay trong cổ tích
Qua những triền sau xưa
Trải qua mùa sim chín
Căng mọng bên sườn đồi
Em lớn thành thiếu nữ
Êm êm ngọt nụ môi
Qua bao là năm tháng
Qua bao chuyện xưa sau
Về ngang mùa sim chín
Lòng tím ngát thung sâu...
__________________
(1) Ngàn Nưa: Dãy núi huyền thoại gắn với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu, cũng là ranh giới hai huyện Như Thanh và Triệu Sơn, nơi có Am Tiên linh thiêng. Phía giáp Như Thanh mọc bạt ngàn sim, mua.