PGS.TS Hoàng Thị Mai

5/29/2023 10:53:38 AM

LÝ LỊCH KHOA HỌC

 

1. LÍ LỊCH SƠ LƯỢC

Họ và  tên:  Hoàng Thị Mai                      Giới tính: Nữ

Ngày sinh:  06 - 06 -1970                    

Nơi sinh: Thiệu Quang, Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Nơi ở hiện nay: 92, Lê Văn An, phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá.

Học vị: Tiến sĩ

Học hàm: Phó giáo sư

Chức vụ, đơn vị công tác: Phó Hiệu trưởng, trường ĐH Hồng Đức

Điện thoại cơ quan: 037. 3910.299;       Điện thoại di động: 0915 188 090

Fax:                                                           E-mail: hoangmai.hdu@gmail.com            

2. LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY

          Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo dục học, Văn học

          Lĩnh vực giảng dạy: Phương pháp dạy học Văn

3. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

3.1. Đại học

- Thời gian đào tạo: Từ 1987 đến 1991

- Trường đào tạo: Trường ĐHSP Vinh.

- Loại hình đào tạo: Chính quy

- Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Ngữ văn

- Tên luận văn tốt nghiệp: Chủ nghĩa hiện thực tâm lí trong tiểu thuyết của Mikhain Solokhop.

3.2. Thạc sĩ

- Thời gian đào tạo: Từ năm 1993 đến năm 1995.

- Trường đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội.

- Loại hình đào tạo: Chính quy tập trung.

- Chuyên ngành đào tạo: Lí luận và phương pháp dạy học Ngữ văn.

- Tên luận văn tốt nghiệp: Đặng Thai Mai với vấn đề giảng văn ở nhà trường phổ thông.

- Thời gian, địa điểm thực hiện luận văn: Từ năm 1993 đến năm 1995, tại ĐH Sư phạm Hà Nội

- Ngày, nơi bảo vệ luận văn: Ngày 31 tháng 5 năm 1995, tại khoa Ngữ văn, trường ĐHSP Hà Nội

- Người hướng dẫn khoa học: GS. Phan Trọng Luận

 3.3. Tiến sĩ

- Thời gian đào tạo: Từ 28/12/1996 đến 22/6/2000

- Trường đào tạo: ĐHSP Hà Nội

- Loại hình đào tạo: Chính quy không tập trung.

- Chuyên ngành đào tạo: Lí luận và phương pháp dạy học Ngữ văn.

- Tên luận án: Đặng Thai Mai với vấn đề phương pháp luận giảng văn ở nhà trường phổ thông.

- Thời gian, địa điểm thực hiện luận án: Từ 1996 đến 2000, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

- Ngày và nơi bảo vệ luận án: Ngày bảo vệ: 22-06-2000, tại phòng bảo vệ luận án, tầng 02 thư viện trường ĐH Sư phạm Hà Nội.               

- Người hướng dẫn khoa học: GS. Phan Trọng Luận.

4. TRÌNH ĐỘ NGOẠI NGỮ:

- Tiếng Anh: ĐHSP Tiếng Anh tại chức.

5. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

5.1. Các nghiên cứu đã và đang thực hiện

 

TT

Tên đề tài

CN

TG

Cấp quản lý

Thời gian thực hiện

Ngày nghiệm thu

Kết quả

1

ĐT: Xây dựng các dạng câu hỏi, bài tập cho sinh viên học hợp tác khi dạy học các học phần Văn học sử ở đại học.

CN

 

Cấp Bộ

2009-2011

30/10/2011

Tốt

2

ĐT: Dạy học đọc - hiểu văn bản nghị luận trong chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn Trung học cơ sở.

CN

 

Cấp Trường

2005-2006

24/8/2006

Xuất sắc

3

ĐT: Đổi mới phương pháp dạy học trong đào tạo giáo viên ở trường Đại học Hồng Đức.

 

TK

Cấp Bộ

2009-2010

12/3/2003

Khá

4

ĐT: Dạy học sinh tự đặt câu hỏi khi đọc văn bản văn chương ở nhà trường THPT.

CN

 

Cấp trường

2013-2015

2015

Xuất sắc

5

ĐT: Nghiên cứu những điểm mạnh, điểm yếu của con người Thanh Hóa trong cuộc sống xã hội hiện nay.

CN

 

Cấp Tỉnh

2016-2019

6/2019

Xuất sắc

(CN: chủ nhiệm; TK: thư kí)

 

5.2. Các bài báo, công trình khoa học đã công bố

* Giáo trình:

1) Rèn luyện kĩ năng thực hành tiếng Việt cho học sinh tiểu học, Chủ biên, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2009

2) Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn chương cho học sinh tiểu học, viết chung, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2009

* Sách tham khảo:

3) Phương pháp dy hc văn bn nghlunnhà trường phthông, chủ biên, NXB Giáo dc Vit Nam, Ni 2009

4) Thiết kế bài học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông, tập 2, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1995, 1997.

5) Thiết kế bài dạy học Ngữ Văn lớp 8, tập 2, viết chung, NXB  ĐHQG TP.HCM 2005.

6) Em tự đánh giá kiến thc Ngvăn 8, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004.

7) Em tự đánh giá kiến thc Ngvăn 9, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2005.

8) Những đề bài làm văn chọn lọc lớp 9, viết chung, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội  2005

9) Tố Hữu, nhà thơ lớn của nhân dân, viết chung, NXB CTQG, Hà Nội 2005

10) Học tập và  làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, viết chung, NXB CTQG, Hà Nội 2005

11) Em tự đánh giá kiến thức Ngữ văn 10, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2006.

12) Em tự đánh giá kiến thc Ngvăn 11, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2007.

13) Em tự đánh giá kiến thc Ngvăn 12, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2008.

14) Để làm tốt bài thi môn Ngữ văn kì thi THPT Quốc gia, viết chung, NXB Giáo dục Vit Nam, Ni 2016.

* Bài báo đăng tạp chí chuyên ngành:

TT

Tên bài báo

khoa học

Số tác giả

Tên tạp chí,

kỷ yếu

Tập

Số

Trang

Năm

công bố

1

Về chương trình môn Phương pháp giảng dạy Văn ở Cao đẳng Sư phạm

1

Tạp chí Nghiên cứu giáo dục

 

 

17-18

1997

2

Thiết kế giáo án Đây thôn Vĩ Dạ

1

Sách Thiết kế bài học tác phẩm văn chương ở NTPT

2

 

81-88

1997

3

Đặng Thai Mai, người đặt nền móng cho khoa giảng văn hiện đại Việt Nam

1

Tạp chí Nghiên cứu giáo dục

 

12

7-8

1998

4

Tác phm văn chương và  tác phm văn chương trong nhà trường theo quan niệm của Đặng Thai Mai

1

Tạp chí Nghiên cứu giáo dục

 

 

334

 

18-20

1999

5

Một số nguyên tắc giảng văn ở nhà trường phổ thông theo quan niệm của Đặng Thai Mai

1

Tạp chí Nghiên cứu giáo dục

 

2

16-18

2000

6

Một số nguyên tắc giáo dục theo quan niệm của Hồ Chủ tịch

1

Tạp chí Phát triển Giáo dục

 

4

6-8, 15

tháng 7+8/2000

7

Suy nghĩ tiếp về những tiền đề đổi mới Phương pháp dạy học Văn ở Đại học Sư phạm

1

Tạp chí Giáo dục

 

23

25-27

2002

8

Đổi mới cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong dạy học bộ môn Phương pháp dạy học Văn các trường Sư phạm

1

Kỉ yếu Hội thảo toàn quốc Đổi mới giảng dạy Ngữ văn ở trường Đại học, Nxb ĐHQG TP.HCM

 

 

159-163

2003

9

Dạy học văn bản nghị luận, một thể loại khó trong chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn 8

1

Tạp chí Giáo dục

 

99

32-34

2004

10

Vn đề hot động nhóm trong dy hc NgvănTHCS hin nay

1

Tạp chí Giáo dục

 

114

20-23

2005

11

Dạy học văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten như một giờ đọc hiểu văn bản

1

Tạp chí Giáo dục

 

Số chuyên

đề

55-56, và 8

2005

12

Quê hương xứ Thanh trong thơ Tố Hữu

1

Kỷ yếu Hội thảo khoa học Tố Hữu - Nhà thơ lớn của nhân dân, Nxb CTQG

 

 

81-90

2005

13

Nadim Hikmet và Tố Hữu - Sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn, hai giọng thơ

1

Kỷ yếu Hội thảo khoa học Tố Hữu - Nhà thơ lớn của nhân dân, Nxb CTQG

 

 

354-366

2005

14

Một lần trò chuyện với nhà thơ Tố Hữu

1

Kỷ yếu Hội thảo khoa học Tố Hữu - Nhà thơ lớn của nhân dân, Nxb CTQG

 

 

344-353

2005

15

Di chúc của Bác về vai trò, khả năng của phụ nữ Việt Nam

1

Kỷ yếu Hội thảo  khoa học Học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nxb CTQG

 

 

78-89

2005

16

Một số nguyên tắc, biện pháp dạy học đọc - hiểu văn bản nghị luận ở trường phổ thông

1

Tạp chí Giáo dục

 

Số Đặc biệt

25-28, và 32

2007

17

Một số yêu cầu khi thiết kế phần “nhiệm vụ” cho người học trong biên soạn module đào tạo giáo viên tiểu học

1

Tạp chí Giáo dục

 

Số Đặc biệt

88-90

2007

18

Chất thơ trong truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu

1

Tạp chí Giáo dục

 

 

155

27-28, và 33

2007

19

Dạy học Văn ở nhà trường phổ thông - nhìn từ góc độ trí tuệ xúc cảm

1

Tạp chí Giáo dục

 

238

44-48

tháng 5/2010

20

Xây dựng một số dạng câu hỏi, bài tập cho sinh viên thảo luận, thực hành nhóm khi tìm hiểu, nghiên cứu về tác gia văn học

1

Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội

 

6

42-51

2011

21

Đọc hiểu văn bản hay lí thuyết dạy học đọc hiểu văn bản?

1

In trong sách Văn học nhà trường – Những điểm nhìn, Nxb ĐHSP Hà Nội

 

 

315-320

2011

22

Thực trạng dạy học giờ thảo luận, thực hành nhóm các học phần Văn học sử ở đại học

1

Tạp chí Giáo dục

 

Số Đặc biệt

71-73

9/2012

23

Tư duy phê phán và tư duy sáng tạo trong cảm thụ văn chương ở nhà trường phổ thông

1

Tạp chí Giáo dục

 

311

46-49

Kì 1 tháng 6/2013

24

Các nguyên tắc, thủ pháp tạo dựng câu hỏi, bài tập cho sinh viên học hợp tác khi tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử văn học

1

Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện KHGD Việt Nam

 

88

38-42

2013

25

Lí thuyết ứng đáp của người đọc và việc đổi mới phương pháp dạy đọc Văn ở nhà trường phổ thông

1

Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam, Nxb ĐHSP Hà Nội

 

 

639-653

2013

26

Nhan đề tác phẩm văn học và dạy học sinh đọc Văn từ nhan đề tác phẩm

1

Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội

 

1

70-78

2013

27

Phát triển các kĩ năng tư duy phê phán cho sinh viên qua hoạt động nghiên cứu, phê bình và tiếp nhận văn học

1

Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện KHGD Việt Nam

 

92

20-23

2013

28

Quy trình tự đặt câu hỏi và chiến thuật dạy học sinh tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học

1

Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội

 

8

146-154

 

2015

29

Sử dụng các phiên bản của biểu đồ K-W-L vào việc dạy đọc - hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học phổ thông

1

Tạp chí Giáo dục

 

370

28-31

Kì 2 tháng 11/2015

30

Tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản kịch ở trường Trung học phổ thông

1

Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức

 

 

27

67-76

 

2015

 

31

Dạy học sinh Trung học phổ thông tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản tự sự,

1

Kỉ yếu hội thảo khoa học toàn quốc Đổi mới nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường Sư phạm, NXB Giáo dục Việt Nam

 

 

597.607

2016

32

Tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản trữ tình ở trường trung học phổ thông,

1

Tạp chí Khoa học Giáo dục số 125, tháng 2/2016

 

125

 

2016

33

Developing Emotional Intelligence for Secondary School Students through Teaching
Literature

1

International Journal of Language and Literature
 

 

Vol. 6, No. 1,

pp. 22-28

2018

34

Bước đầu tìm hiểu về đặc điểm tính cách con người Thanh Hóa qua đánh giá của sinh viên

2

Tạp chí Tâm lí học xã hội

 

8

71-79

8/2018

35

Một số luận điểm cơ bản của lí thuyết kí hiệu học có thể vận dụng vào quá trình đọc hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học

2

Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức

 

 

41

134-142

10/2018

36

Luận bàn về khả năng làm thủ lĩnh và tính “ưa làm thủ lĩnh” của người Thanh Hóa

1

Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức

 

41

12-20

10/2018

37

Phát triển chương trình đào tạo giáo viên Ngữ văn đáp ứng chuẩn năng lực nghề nghiệp và tiếp cận chuẩn quốc tế

1

Kỉ yếu HT khoa học QG Đổi mới hoạt động đào tạo và BD GV Ngữ văn đáp ứng mô hình giáo dục phát triển năng lực, NXB ĐH Vinh

 

 

 

9/2019

38

Using Literature about Evil to Lead Students towards the Good

1

Palarch's. Journal of Archaralogy of Egypt/Egyptogy 17(3) 2020. ISSN 1567-214X

 

3

pp.21-33

3/2020

39

Factors Influencing Online Learner Performance During Coronavirus Disease Pandemic: A Case Study in Vietnamese Universities

4

European Journal of Educational Research

 

 

6/2022

Vol. 11, Issue 3/pp. 1509 - 1522.

2022

 

6. Kết quả đào tạo sau đại học: Đã hướng dẫn thành công 30 học viên bảo vệ thành công luận văn ThS; 02 Nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.

                                                             

 

Tin liên quan