PGS.TS Hoàng Thị Mai
LÝ LỊCH KHOA HỌC
1. LÍ LỊCH SƠ LƯỢC
Họ và tên: Hoàng Thị Mai Giới tính: Nữ
Ngày sinh: 06 - 06 -1970
Nơi sinh: Thiệu Quang, Thiệu Hóa, Thanh Hóa.
Nơi ở hiện nay: 92, Lê Văn An, phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá.
Học vị: Tiến sĩ
Học hàm: Phó giáo sư
Chức vụ, đơn vị công tác: Phó Hiệu trưởng, trường ĐH Hồng Đức
Điện thoại cơ quan: 037. 3910.299; Điện thoại di động: 0915 188 090
Fax: E-mail: hoangmai.hdu@gmail.com
2. LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY
Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo dục học, Văn học
Lĩnh vực giảng dạy: Phương pháp dạy học Văn
3. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
3.1. Đại học
- Thời gian đào tạo: Từ 1987 đến 1991
- Trường đào tạo: Trường ĐHSP Vinh.
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Ngữ văn
- Tên luận văn tốt nghiệp: Chủ nghĩa hiện thực tâm lí trong tiểu thuyết của Mikhain Solokhop.
3.2. Thạc sĩ
- Thời gian đào tạo: Từ năm 1993 đến năm 1995.
- Trường đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy tập trung.
- Chuyên ngành đào tạo: Lí luận và phương pháp dạy học Ngữ văn.
- Tên luận văn tốt nghiệp: Đặng Thai Mai với vấn đề giảng văn ở nhà trường phổ thông.
- Thời gian, địa điểm thực hiện luận văn: Từ năm 1993 đến năm 1995, tại ĐH Sư phạm Hà Nội
- Ngày, nơi bảo vệ luận văn: Ngày 31 tháng 5 năm 1995, tại khoa Ngữ văn, trường ĐHSP Hà Nội
- Người hướng dẫn khoa học: GS. Phan Trọng Luận
3.3. Tiến sĩ
- Thời gian đào tạo: Từ 28/12/1996 đến 22/6/2000
- Trường đào tạo: ĐHSP Hà Nội
- Loại hình đào tạo: Chính quy không tập trung.
- Chuyên ngành đào tạo: Lí luận và phương pháp dạy học Ngữ văn.
- Tên luận án: Đặng Thai Mai với vấn đề phương pháp luận giảng văn ở nhà trường phổ thông.
- Thời gian, địa điểm thực hiện luận án: Từ 1996 đến 2000, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
- Ngày và nơi bảo vệ luận án: Ngày bảo vệ: 22-06-2000, tại phòng bảo vệ luận án, tầng 02 thư viện trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
- Người hướng dẫn khoa học: GS. Phan Trọng Luận.
4. TRÌNH ĐỘ NGOẠI NGỮ:
- Tiếng Anh: ĐHSP Tiếng Anh tại chức.
5. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
5.1. Các nghiên cứu đã và đang thực hiện
TT |
Tên đề tài |
CN |
TG |
Cấp quản lý |
Thời gian thực hiện |
Ngày nghiệm thu |
Kết quả |
1 |
ĐT: Xây dựng các dạng câu hỏi, bài tập cho sinh viên học hợp tác khi dạy học các học phần Văn học sử ở đại học. |
CN |
|
Cấp Bộ |
2009-2011 |
30/10/2011 |
Tốt |
2 |
ĐT: Dạy học đọc - hiểu văn bản nghị luận trong chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn Trung học cơ sở. |
CN |
|
Cấp Trường |
2005-2006 |
24/8/2006 |
Xuất sắc |
3 |
ĐT: Đổi mới phương pháp dạy học trong đào tạo giáo viên ở trường Đại học Hồng Đức. |
|
TK |
Cấp Bộ |
2009-2010 |
12/3/2003 |
Khá |
4 |
ĐT: Dạy học sinh tự đặt câu hỏi khi đọc văn bản văn chương ở nhà trường THPT. |
CN |
|
Cấp trường |
2013-2015 |
2015 |
Xuất sắc |
5 |
ĐT: Nghiên cứu những điểm mạnh, điểm yếu của con người Thanh Hóa trong cuộc sống xã hội hiện nay. |
CN |
|
Cấp Tỉnh |
2016-2019 |
6/2019 |
Xuất sắc |
(CN: chủ nhiệm; TK: thư kí)
5.2. Các bài báo, công trình khoa học đã công bố
* Giáo trình:
1) Rèn luyện kĩ năng thực hành tiếng Việt cho học sinh tiểu học, Chủ biên, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2009
2) Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn chương cho học sinh tiểu học, viết chung, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2009
* Sách tham khảo:
3) Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở nhà trường phổ thông, chủ biên, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2009
4) Thiết kế bài học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông, tập 2, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1995, 1997.
5) Thiết kế bài dạy học Ngữ Văn lớp 8, tập 2, viết chung, NXB ĐHQG TP.HCM 2005.
6) Em tự đánh giá kiến thức Ngữ văn 8, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004.
7) Em tự đánh giá kiến thức Ngữ văn 9, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2005.
8) Những đề bài làm văn chọn lọc lớp 9, viết chung, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội 2005
9) Tố Hữu, nhà thơ lớn của nhân dân, viết chung, NXB CTQG, Hà Nội 2005
10) Học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, viết chung, NXB CTQG, Hà Nội 2005
11) Em tự đánh giá kiến thức Ngữ văn 10, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2006.
12) Em tự đánh giá kiến thức Ngữ văn 11, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2007.
13) Em tự đánh giá kiến thức Ngữ văn 12, 2 tập, viết chung, NXB Giáo dục, Hà Nội 2008.
14) Để làm tốt bài thi môn Ngữ văn kì thi THPT Quốc gia, viết chung, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2016.
* Bài báo đăng tạp chí chuyên ngành:
TT |
Tên bài báo khoa học |
Số tác giả |
Tên tạp chí, kỷ yếu |
Tập |
Số |
Trang |
Năm công bố |
1 |
Về chương trình môn Phương pháp giảng dạy Văn ở Cao đẳng Sư phạm |
1 |
Tạp chí Nghiên cứu giáo dục |
|
|
17-18 |
1997 |
2 |
Thiết kế giáo án Đây thôn Vĩ Dạ |
1 |
Sách Thiết kế bài học tác phẩm văn chương ở NTPT |
2 |
|
81-88 |
1997 |
3 |
Đặng Thai Mai, người đặt nền móng cho khoa giảng văn hiện đại Việt Nam |
1 |
Tạp chí Nghiên cứu giáo dục |
|
12 |
7-8 |
1998 |
4 |
Tác phẩm văn chương và tác phẩm văn chương trong nhà trường theo quan niệm của Đặng Thai Mai |
1 |
Tạp chí Nghiên cứu giáo dục |
|
334
|
18-20 |
1999 |
5 |
Một số nguyên tắc giảng văn ở nhà trường phổ thông theo quan niệm của Đặng Thai Mai |
1 |
Tạp chí Nghiên cứu giáo dục |
|
2 |
16-18 |
2000 |
6 |
Một số nguyên tắc giáo dục theo quan niệm của Hồ Chủ tịch |
1 |
Tạp chí Phát triển Giáo dục |
|
4 |
6-8, 15 |
tháng 7+8/2000 |
7 |
Suy nghĩ tiếp về những tiền đề đổi mới Phương pháp dạy học Văn ở Đại học Sư phạm |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
23 |
25-27 |
2002 |
8 |
Đổi mới cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong dạy học bộ môn Phương pháp dạy học Văn ở các trường Sư phạm |
1 |
Kỉ yếu Hội thảo toàn quốc Đổi mới giảng dạy Ngữ văn ở trường Đại học, Nxb ĐHQG TP.HCM |
|
|
159-163 |
2003 |
9 |
Dạy học văn bản nghị luận, một thể loại khó trong chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn 8 |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
99 |
32-34 |
2004 |
10 |
Vấn đề hoạt động nhóm trong dạy học Ngữ văn ở THCS hiện nay |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
114 |
20-23 |
2005 |
11 |
Dạy học văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten như một giờ đọc hiểu văn bản |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
Số chuyên đề |
55-56, và 8 |
2005 |
12 |
Quê hương xứ Thanh trong thơ Tố Hữu |
1 |
Kỷ yếu Hội thảo khoa học Tố Hữu - Nhà thơ lớn của nhân dân, Nxb CTQG |
|
|
81-90 |
2005 |
13 |
Nadim Hikmet và Tố Hữu - Sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn, hai giọng thơ |
1 |
Kỷ yếu Hội thảo khoa học Tố Hữu - Nhà thơ lớn của nhân dân, Nxb CTQG |
|
|
354-366 |
2005 |
14 |
Một lần trò chuyện với nhà thơ Tố Hữu |
1 |
Kỷ yếu Hội thảo khoa học Tố Hữu - Nhà thơ lớn của nhân dân, Nxb CTQG |
|
|
344-353 |
2005 |
15 |
Di chúc của Bác về vai trò, khả năng của phụ nữ Việt Nam |
1 |
Kỷ yếu Hội thảo khoa học Học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nxb CTQG |
|
|
78-89 |
2005 |
16 |
Một số nguyên tắc, biện pháp dạy học đọc - hiểu văn bản nghị luận ở trường phổ thông |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
Số Đặc biệt |
25-28, và 32 |
2007 |
17 |
Một số yêu cầu khi thiết kế phần “nhiệm vụ” cho người học trong biên soạn module đào tạo giáo viên tiểu học |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
Số Đặc biệt |
88-90 |
2007 |
18 |
Chất thơ trong truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu |
1 |
Tạp chí Giáo dục
|
|
155 |
27-28, và 33 |
2007 |
19 |
Dạy học Văn ở nhà trường phổ thông - nhìn từ góc độ trí tuệ xúc cảm |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
238 |
44-48 |
tháng 5/2010 |
20 |
Xây dựng một số dạng câu hỏi, bài tập cho sinh viên thảo luận, thực hành nhóm khi tìm hiểu, nghiên cứu về tác gia văn học |
1 |
Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội |
|
6 |
42-51 |
2011 |
21 |
Đọc hiểu văn bản hay lí thuyết dạy học đọc hiểu văn bản? |
1 |
In trong sách Văn học nhà trường – Những điểm nhìn, Nxb ĐHSP Hà Nội |
|
|
315-320 |
2011 |
22 |
Thực trạng dạy học giờ thảo luận, thực hành nhóm các học phần Văn học sử ở đại học |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
Số Đặc biệt |
71-73 |
9/2012 |
23 |
Tư duy phê phán và tư duy sáng tạo trong cảm thụ văn chương ở nhà trường phổ thông |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
311 |
46-49 |
Kì 1 tháng 6/2013 |
24 |
Các nguyên tắc, thủ pháp tạo dựng câu hỏi, bài tập cho sinh viên học hợp tác khi tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử văn học |
1 |
Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện KHGD Việt Nam |
|
88 |
38-42 |
2013 |
25 |
Lí thuyết ứng đáp của người đọc và việc đổi mới phương pháp dạy đọc Văn ở nhà trường phổ thông |
1 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam, Nxb ĐHSP Hà Nội |
|
|
639-653 |
2013 |
26 |
Nhan đề tác phẩm văn học và dạy học sinh đọc Văn từ nhan đề tác phẩm |
1 |
Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội |
|
1 |
70-78 |
2013 |
27 |
Phát triển các kĩ năng tư duy phê phán cho sinh viên qua hoạt động nghiên cứu, phê bình và tiếp nhận văn học |
1 |
Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện KHGD Việt Nam |
|
92 |
20-23 |
2013 |
28 |
Quy trình tự đặt câu hỏi và chiến thuật dạy học sinh tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học |
1 |
Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội |
|
8 |
146-154
|
2015 |
29 |
Sử dụng các phiên bản của biểu đồ K-W-L vào việc dạy đọc - hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học phổ thông |
1 |
Tạp chí Giáo dục |
|
370 |
28-31 |
Kì 2 tháng 11/2015 |
30 |
Tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản kịch ở trường Trung học phổ thông |
1 |
Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức
|
|
27 |
67-76
|
2015
|
31 |
Dạy học sinh Trung học phổ thông tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản tự sự, |
1 |
Kỉ yếu hội thảo khoa học toàn quốc Đổi mới nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường Sư phạm, NXB Giáo dục Việt Nam |
|
|
597.607 |
2016 |
32 |
Tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản trữ tình ở trường trung học phổ thông, |
1 |
Tạp chí Khoa học Giáo dục số 125, tháng 2/2016 |
|
125 |
|
2016 |
33 |
Developing Emotional Intelligence for Secondary School Students through Teaching |
1 |
International Journal of Language and Literature |
|
Vol. 6, No. 1, |
pp. 22-28 |
2018 |
34 |
Bước đầu tìm hiểu về đặc điểm tính cách con người Thanh Hóa qua đánh giá của sinh viên |
2 |
Tạp chí Tâm lí học xã hội |
|
8 |
71-79 |
8/2018 |
35 |
Một số luận điểm cơ bản của lí thuyết kí hiệu học có thể vận dụng vào quá trình đọc hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học |
2 |
Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức
|
|
41 |
134-142 |
10/2018 |
36 |
Luận bàn về khả năng làm thủ lĩnh và tính “ưa làm thủ lĩnh” của người Thanh Hóa |
1 |
Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức |
|
41 |
12-20 |
10/2018 |
37 |
Phát triển chương trình đào tạo giáo viên Ngữ văn đáp ứng chuẩn năng lực nghề nghiệp và tiếp cận chuẩn quốc tế |
1 |
Kỉ yếu HT khoa học QG Đổi mới hoạt động đào tạo và BD GV Ngữ văn đáp ứng mô hình giáo dục phát triển năng lực, NXB ĐH Vinh |
|
|
|
9/2019 |
38 |
Using Literature about Evil to Lead Students towards the Good |
1 |
Palarch's. Journal of Archaralogy of Egypt/Egyptogy 17(3) 2020. ISSN 1567-214X |
|
3 |
pp.21-33 |
3/2020 |
39 |
Factors Influencing Online Learner Performance During Coronavirus Disease Pandemic: A Case Study in Vietnamese Universities |
4 |
European Journal of Educational Research
|
|
6/2022 |
Vol. 11, Issue 3/pp. 1509 - 1522. |
2022 |
6. Kết quả đào tạo sau đại học: Đã hướng dẫn thành công 30 học viên bảo vệ thành công luận văn ThS; 02 Nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.