TS Phạm Thị Anh
LÝ LỊCH KHOA HỌC
1. Thông tin chung:
|
Họ và tên: Phạm Thị Anh Ngày tháng năm sinh: 22.12.1967 Học hàm/học vị: TS.GVC Chức vụ: Phó trưởng khoa Địa chỉ cơ quan: 565 Quang Trung 3, Đông vệ, TP Thanh Hoá Địa chỉ nhà riêng: Số nhà 17, ngõ 342, đường Lê Lai, TP Thanh Hoá Điện thoại: 0914.336.316 E-mail:phamthianh@.hdu.edu.vn |
2. Quá trình đào tạo:
2.1. Trung học phổ thông:
- Thơì gian học: Từ năm 1981 đến năm 1984
- Địa điểm: Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn.
2.2. Đại học:
- Thời gian đào tạo: Từ năm 1984 đến năm 1988
- Trường đào tạo: Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn
- Tên đề tài khoá luận: Thiên nhiên trong thơ tình yêu của R.Tagor
2.3. Thạc sĩ:
- Thời gian đào tạo: Từ năm 1995 đến năm 1997
- Trường đào tạo: Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Chuyên ngành đào tạo: Phương pháp dạy học tiếng Việt
- Tên đề tài luận văn tốt nghiệp: Văn kể chuyện và phương pháp dạy học văn kể chuyện cho học sinh lớp 7 Trung học cơ sở.
- Thời gian, địa điểm thực hiện luận văn:
- Ngày và nơi bảo vệ luận văn: tháng 10, năm 1997, khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.
- Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê A
2.4. Tiến sĩ:
- Thời gian đào tạo: Từ năm 2003 đến năm 2009
- Trường đào tạo: Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy không tập trung
- Chuyên ngành đào tạo: Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Văn - tiếng Việt
- Tên luận án: Rèn luyện năng lực diễn đạt cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học kiểu văn bản tự sự.
- Thời gian, địa điểm thực hiện luận án: tháng 10, năm 2009, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Ngày và nơi bảo vệ luận văn: tháng 10, năm 2009, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê A
5. Các lớp chính trị, lý luận Mác - Lê nin: Trung cấp Lí luận chính trị
6. Ngoại ngữ:
- Tiếng Nga, trình độ C. Viết, nghe, nói ở mức độ bình thường
- Tiếng Anh: trình độ A.
3. Giảng dạy học phần:
3.1. Thạc sĩ:
- Tiếng Việt và Nhà trường;
- Lí thuyết giao tiếp và việc tổ chức dạy học tiếng Việt trong nhà trường;
- Những cơ sở lí thuyết của Phương pháp dạy học tiếng Việt.
3.2. Đại học, Cao đẳng
- Làm văn; Tiếng Việt thực hành; Kĩ thuật soạn thảo văn bản; Phương pháp dạy học tiếng Việt…
- Tiếng Việt và Tiếng Việt thực hành; Văn học dân gian; Văn học trẻ em; Lí luận và phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học; Lí luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ; Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ;
4. Lĩnh vực nghiên cứu: Phương pháp dạy học Ngữ văn.
5. Đề tài NCKH:
TT |
Tên chương trình (CT), đề tài (ĐT) |
Chủ nhiêm |
Tham gia |
Mã số và cấp quản lý |
Thời gian thực hiện |
Ngày nghiệm thu |
Kết quả |
1 |
ĐTNCKH cấp cơ sở |
x |
|
Trường |
1 năm |
Năm 2005 |
Đạt |
2 |
ĐTNCKH cấp cơ sở |
x |
|
Trường |
1 năm |
2011 |
XS |
3 |
ĐTNCKH cấp cơ sở |
x |
|
Trường |
1 năm |
2014 |
XS |
4 |
ĐTNCKH cấp cơ sở |
x |
|
Trường |
1 năm |
2017 |
XS |
5 |
ĐTNCKH cấp cơ sở |
x |
|
Trường |
1 năm |
2019 |
XS |
Các giáo trình, tài liệu (đã công bố):
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11, chương trình Nâng cao, tập 1 và 2, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia, Hà Nội, năm 2007 (Viết chung).
- Bài văn mẫu lớp 12, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia, Hà Nội, năm 2008 (Viết chung)
- Phan Huy Dùng (chủ biên) – Phạm Thị Anh – Đặng Lưu (2016), Để làm tốt bài thi môn Ngữ văn kì thi Trung học phổ thông quốc gia – phần Nghị luận văn học, Nhà xb Giáo dục, H.
6. Bài báo
TT |
Tên bài bào |
Chủ nhiệm |
Tên tạp chí |
Kì |
Trang |
Năm |
1 |
Những thuận lợi và khó khăn khi dạy học phân loại câu theo cấu tạo ngữ pháp trong chương trình, SGK Ngữ văn THCS |
x |
Tạp chí Giáo dục |
322 Kì 2 |
30 -33 |
2014 |
2 |
Sử dụng mô hình, bảng, biểu trong dạy học Ngữ pháp tiếng Việt cho HS THCS hiện nay |
x |
Tạp chí Khoa học trường Đại học Hồng Đức |
Số 17 |
78-63 |
2014 |
3 |
Vận dụng tri thức lý luận văn học trong bài làm văn nghị luận cho học sinh lớp 12 |
x |
Tạp chí Khoa học trường Đại học Hồng Đức |
4 |
24 -28.
|
2015 |
4 |
Vận dụng lý thuyết ngôn ngữ học tri nhận trong việc tiếp cận bài thơ “Sóng” (Xuân Quỳnh) cho HS trung học phổ thông |
x |
Tạp chí Giáo dục |
375 |
32-35 |
2016 |
5 |
Xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá năng lực sinh viên ngành sư phạm ngữ văn trong dạy học các học phần trung đại Việt Nam |
x |
Giáo dục và Xã hội |
60 |
10-13 |
2017 |
6 |
Biện pháp tiếp cận yếu tố tự sự trong thơ viết cho trẻ mẫu giáo |
x |
Thiết bị giáo duc |
79 |
40-45 |
2019 |
7 |
Tiếp cận chương trình Ngữ văn phố thông, thuận lợi và khó khăn với giáo viên |
x |
Kỉ yếu Hội thảo Đại học Vinh |
|
20- 27 |
2020 |
8 |
Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 trong dạy học Thực hành tiếng Việt theo hướng tích hợp và phân hóa |
x |
Tạp chí Khoa học trường Đại học Hồng Đức, số 58 KHXH và Nhân văn, 4/2022 |
|
15-20 |
2022 |
|
Từ chuẩn đầu ra của CTĐT Đại học ngành GDMN trường ĐHHĐ, đổi mới hoạt động kiến tập, thực tập, thực tế cho SV |
Đồng tác giả |
Kí yếu Hội thảo KH Quốc tế (Mã ISBN : 987-604-388-189-9) |
|
123- 136 |
2023 |
7. Hướng dẫn Học viên sau đại hoc:
TT |
Tên đề tài |
Tên học viên |
Thời gian |
Ghi chú |
1 |
Vận dụng nguyên tắc trực quan trong dạy học Ngữ pháp ở THCS |
Lê Thị Thanh Huyền |
2014 |
Có bài đăng trên Tạp chí Giáo dục (đồng tác giả) |
2 |
Xây dựng hệ thống bài tập viết đoạn văn tự sự cho học sinh lớp 6 |
|
2014 |
|
3 |
Vận dụng năng lực tiếng Việt của học sinh trong dạy học tác phẩm truyện hiện đại ở lớp 12 |
Trịnh Thị Hảo |
2015 |
|
4 |
Dạy học nhóm bài phong cách ngôn ngữ cho HS trung học phổ thông theo quan điểm giao tiếp” |
Mai Thị Phương |
2015 |
|
5 |
Rèn luyện kĩ năng vận dụng thao tác lập luận phân tích cho học sinh lớp 11 trong bài văn nghị luận về một tác phẩm tự sự.
|
Lê Thị Huệ |
2015 |
|
6 |
Rèn luyện kĩ năng vận dụng tri thức LLVH cho HS lớp 12 trong bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ" |
Phạm Thị Thêu |
2016 |
|
7 |
Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phép liên kết cho HS lớp 9 trong bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).
|
Nguyễn Thị Thủy |
2016 |
|
8 |
“Hệ thống bài tập rèn luyện kĩ năng sử dụng ngôi kể trong bài văn tự sự cho HS THCS” |
Lê Thị Hồng Xoan |
2016 |
|
9 |
“Phát triển năng lực giao tiếp của học sinh trong dạy học nhóm bài Phân loại câu theo mục đích nói ở lớp 8” |
Bùi Thị Hồng |
2016 |
Có bài đăng trên Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2017 |
10 |
Minh giải từ ngữ, điển tích, điển cố trong dạy học Đọc - hiểu văn bản văn học trung đại Việt Nam cho HS lớp10”. |
Lê Thị Thái |
2017 |
Có bài đăng trên Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2017 |
11 |
Hướng dẫn HS vận dụng tri thức và kĩ năng tiếngViệt vào đọc hiểu các trích đoạn Truyện Kiều ở lớp 10 |
Phạm Thùy Dung |
2018 |
|
12 |
Vận dụng dạy học tình huống trong dạy học nhóm bài các phong cách ngôn ngữ ở Trung học phổ thông” |
Trịnh Thị Thanh |
2018 |
|
13 |
Xây dựng hệ thống bài tập trong dạy học cụm bài về các phép biến đổi câu ở lớp 7 theo định hướng phát triển năng lực học sinh |
Hoàng Thị Thủy |
2019 |
Bài đăng: Số 198, kì 1, 8/2019 , Tạp chí Thiết bị dạy học |
14 |
Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THCS trong dạy học cụm bài về dấu câu |
Văn Thị Thúy |
2019 |
Bài đăng: Số 198, kì 1, 8/2019, Tạp chí Thiết bị dạy học
|
15 |
Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh THCS trong dạy học các biện pháp tu từ tiếng Việt |
Lê Thị Hà |
2020 |
|
16 |
Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 trong dạy học Thực hành tiếng Việt |
Nguyễn Thị Hằng |
2021 |
|
17 |
Vận dụng kiến thức tiếng Việt trong dạy học thơ trữ tình trung đại cho HS lớp 11 |
Nguyễn Nhật Minh |
2021 |
|
18 |
Quản lý hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm” |
Hoàng Thị Thùy Trang |
2022 |
|
19 |
Phát triển kỹ năng nói và nghe cho HS lớp 7 trong dạy học trình bày ý kiến về vấn đề đời sống. |
Đặng Thị Phương |
2023 |
Số 287, tháng 12/2022. Tạp chí Thiết bị dạy học. |
20 |
Phát triển kỹ năng viết văn bản tự sự cho học sinh lớp 6 theo Chương trình Ngữ văn phổ thông |
Nguyễn Thị Lan |
2023 |
|
21 |
Phát triển năng lực tự học cho HS lớp 10 trong dạy học Chuyên đề học tập môn Ngữ văn |
Ngô Thị Khuyên |
2023 |
|
22 |
Vận dụng quqn điểm tích hợp trong dạy học Thực hành tiếng Việt cho HS lớp 10 |
Lê Thị Thơm |
2023 |
|
8. Thành viên Hội đồng Khoa học các cấp:
- Thành viên HĐ khoa học cấp khoa.