Lựa chọn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu ở địa phương sử dụng trong dạy học Lịch sử trường THPT tỉnh Thanh Hóa
22/11/2021
Di sản văn hóa (DSVH) là những “sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác” (1). Đó là tổng thể những tài nguyên văn hóa truyền thống trong hệ thống giá trị của xã hội, là sự tồn tại hiện thực của văn hóa, là bộ phận trọng yếu của nền văn hóa dân tộc. DSVH chứa đựng trong đó những kinh nghiệm, những tri thức sống, những truyền thống - gọi một cách bao quát là các giá trị và chuẩn mực của xã hội. Bởi vậy, trong dạy học lịch sử (DHLS), DSVH nói chung, DSVHPVT nói riêng là một trong những nguồn sử liệu quan trọng bởi nó không chỉ có giá trị tích cực trong việc tạo biểu tượng lịch sử (LS), giúp học sinh (HS) được trải nghiệm sáng tạo, ghi nhớ sự kiện, hiểu bản chất, khái niệm, rút ra quy luật và bài học LS... dưới dạng của quá trình nhận thức và hoạt động tích cực, hứng thú và sáng tạo. Việc lựa chọn, khai thác tốt DSVH, sử dụng vào quá trình dạy học (DH) không những sẽ góp phần vào việc kích thích hứng thú học tập của HS, mà đây sẽ là một trong những biện pháp quan trọng, góp phần đổi mới phương pháp DH theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học theo tinh thần Nghị quyết số 29- NQ- TW và Nghị quyết số 44- NQ-CP của đảng, chính phủ.