26/02/2013

Những nền văn hóa cổ đôi bờ sông Mã

(THO) - Đôi bờ sông Mã, vùng đất thuộc tỉnh Thanh Hóa là một vùng đất cổ. Vùng đất này không những là nơi phát hiện được những dấu tích quan trọng, đánh dấu các bước phát triển của con người trên đất nước ta mà còn là nơi những nền văn hóa cổ hình thành phát triển và tỏa sáng.

21/10/2022

"Thành phố Thanh Hóa quá trình hình thành và phát triển" - chuyên khảo mới xuất bản của TS. Nguyễn Thị Thu Hà

Thanh Hóa là vùng đất cổ, một tỉnh (một xứ) rộng lớn, đa tộc người. Trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, Thanh Hóa luôn đồng hành và giữ một vị trí quan trọng trên mọi phương diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Chính vì vậy, việc xây dựng và xác lập khu vực hành chính - thủ phủ để quản lý vùng đất này được hình thành từ rất sớm. Tính từ đời vua Gia Long - người chính thức đặt nền móng cho sự ra đời của tỉnh lỵ Thanh Hóa - đến nay, thành phố Thanh Hóa có lịch sử hơn hai thế kỷ. Những thành quả có được của Thành phố hôm nay khẳng định, trong hơn hai thế kỷ qua thành phố không ngừng vận động và phát triển, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.

22/11/2021

Lựa chọn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu ở địa phương sử dụng trong dạy học Lịch sử trường THPT tỉnh Thanh Hóa

Di sản văn hóa (DSVH) là những “sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác” (1). Đó là tổng thể những tài nguyên văn hóa truyền thống trong hệ thống giá trị của xã hội, là sự tồn tại hiện thực của văn hóa, là bộ phận trọng yếu của nền văn hóa dân tộc. DSVH chứa đựng trong đó những kinh nghiệm, những tri thức sống, những truyền thống - gọi một cách bao quát là các giá trị và chuẩn mực của xã hội. Bởi vậy, trong dạy học lịch sử (DHLS), DSVH nói chung, DSVHPVT nói riêng là một trong những nguồn sử liệu quan trọng bởi nó không chỉ có giá trị tích cực trong việc tạo biểu tượng lịch sử (LS), giúp học sinh (HS) được trải nghiệm sáng tạo, ghi nhớ sự kiện, hiểu bản chất, khái niệm, rút ra quy luật và bài học LS... dưới dạng của quá trình nhận thức và hoạt động tích cực, hứng thú và sáng tạo. Việc lựa chọn, khai thác tốt DSVH, sử dụng vào quá trình dạy học (DH) không những sẽ góp phần vào việc kích thích hứng thú học tập của HS, mà đây sẽ là một trong những biện pháp quan trọng, góp phần đổi mới phương pháp DH theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học theo tinh thần Nghị quyết số 29- NQ- TW và Nghị quyết số 44- NQ-CP của đảng, chính phủ.

17/10/2021

Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng hiền tài của vua Lê Thánh Tông và những bài học đối với công tác giáo dục, đào tạo giai đoạn hiện nay

Thời Hồng Đức (1470-1497) là thời kỳ thái bình, thịnh trị bậc nhất trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam, gắn liền với tên tuổi và những cải cách toàn diện, sáng tạo của vua Lê Thánh Tông. Rất hiếm có vị vua nào lại để lại nhiều thành tựu rực rỡ, mang dấu ấn thời đại: “Luật Hồng Đức”, “Văn thơ Hồng Đức”, “Bản đồ Hồng Đức”, “Quan chế Hồng Đức”, “Đê điều Hồng Đức”, “Giáo dục, khoa cử Hồng Đức”… như Lê Thánh Tông, trong đó, giáo dục, khoa cử, đào tạo, bồi dưỡng hiền tài đã đạt đến đỉnh cao, trước và sau đó không thời nào bằng. Dù đã cách xa hơn 5 thế kỷ, nhưng những kinh nghiệm, bài học bồi dưỡng hiền tài của Lê Thánh vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc chấn hưng giáo dục đất nước hiện nay.

08/10/2021

Giới thiệu sách mới do cơ quan trao đổi hàn lâm Đức tài trợ

Đây là gói gồm 110 đầu sách bằng tiếng Anh, do Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức tài trợ các nước đang phát triển thông qua xây dựng trường Đại học, Cao đẳng có chất lượng tốt và tư vấn về chính sách giáo dục, ngoại giao và phát triển. Trung tâm TT –TV trường ĐH Hồng Đức xin được giới thiệu đến quý thầy cô và bạn đọc. Trân trọng kính mời quý thầy cô và bạn đọc đến tìm đọc tại tầng 4, Nhà Thư viện.

Tin nổi bật

Tuyển sinh